Pagsasaling Wika (Pagbasa at Pagsulat)
Review of Related Literature
The COVID-19 pandemic has created the largest disruption of education systems in human history, affecting nearly 1.6 billion learners in more than 200 countries. Closures of schools, institutions and other learning spaces have impacted more than 94% of the world’s student population. This has brought far-reaching changes in all aspects of our lives. Social distancing and restrictive movement policies have significantly disturbed traditional educational practices. Reopening of schools after relaxation of restriction is another challenge with many new standard operating procedures put in place.
Within a short span of the COVID-19 pandemic, many researchers have shared their works on teaching and learning in different ways. Several schools, colleges and universities have discontinued face-to-face teachings. There is a fear of losing 2020 academic year or even more in the coming future. The need of the hour is to innovate and implement alternative educational system and assessment strategies. The COVID-19 pandemic has provided us with an opportunity to pave the way for introducing digital learning. This article aims to provide a comprehensive report on the impact of the COVID-19 pandemic on online teaching and learning of various papers and indicate the way forward.
The study on the impact of the COVID-19 pandemic on teaching and learning across the world concludes that although various studies have been carried out, in the case of developing countries, suitable pedagogy and platform for different class levels of higher secondary, middle and primary education need to be explored further.
The lesson learnt from the COVID-19 pandemic is that teachers and students/learners should be oriented on use of different online educational tools. After the COVID-19 pandemic when the normal classes resume, teachers and learners should be encouraged to continue using such online tools to enhance teaching and learning.
PAGSASALIN:
Ang pandemiyang dulot ng COVID-19 ay lumikha ng pinakamalaking pagkagambala sa kasaysayan ng sistema ng edukasyon na nakaapekto sa tinatayang 1.6 bilyong mag-aaral sa humigit 200 na bansa. Ang pagsasara ng mga paaralan, mga institusyon at iba pang lugar na nakalaan para sa pag-aaral ay nakaapaekto sa humigit 94% ng populasyon ng mag-aaral. Nagdulot ito ng napakalaking pagbabago na napakalayo sa ating nakasanayang pamumuhay. Social distancing at mga polisiya na nagbabawal sa ilang aktibidad ang gumambala sa tradisyonal na nakagawiang edukasyon. Ang muling pagbubukas ng mga eskwelahan pagkatapos ng restriksyon ay isa pang hamon na may dalang mga bagong panuntunan sa kung paano ito isasagawa.
Sa maikling panahon ng pandemyang dulot ng COVID-19, maraming mananaliksik ang nagbahagi ng kanilang gawa patungkol sa pagtuturo at pagkatuto gamit ang iba’t ibang paraan. May mga ilang paaralan, kolehiyo at mga unibersidad na kinansila ang pagsasagawa ng face-toface na pagtuturo. May takot na masayang ang taong panuruan ng taong 2020 maging ang mga susunod pang taon. Ang kailangan sa ganitong oras ay ang mas mapaunlad at maipatupad ang alternatibong sistema ng edukasyon maging ang mga estratehiya. Ang pandemyang ito ang nagbigay daan upang maisagawa ang ibang paraan ng pag-aaral, ito ay ang digital learning system. Ang papel na ito ay naglalayong magbibigay ng komprehensibong datos patungkol sa epekto ng COVID-19 sa pagtuturo at pagkatuto sa online.
Sa pangkalahatang pag-aaral tungkol sa epekto ng pandemya sa pagtuturo at pagkatuto sa iba’y ibanng bahagi ng mundo, napagtanto na bagama't marami nang naisagawang pag-aaral, lalo na sa mga mauunlad na bansa, nangangailangan pa rin ng mas malawak na pag-aaral tungkol sa sining ng pagtuturo at iba't ibang midyum na gagamitin para sa iba't ibang baitang ng primarya at sekondarya.
Ang aral na natutuhan ng mga guro maging ng mga mag-aaral sa pandemiyang ito ay dapat alam nila kung paano gamitin ang mga kagamitan sa pag- aaral online. Pagkatapos ng pandemiyang dulot ng COVID-19, pag lahat ay bumalik na sa normal pagkaklase, ang mga guro at mga mag-aaral ay dapat paring hikayating ituloy ang paggamit sa mga kagamitang ito upang mas mapaghusay pa ang kanilang pagtuturo at pagkatuto.
Pinagkunan:
Pokhrel, S. (2021, January 19). Sage Journals. Retrieved from https://journals.sagepub.com/doi/full/10.1177/2347631120983481?fbclid=IwAR2YPOSy IukG2LwUJL8W_32VaDSJRXQqW6_7ljJHEMqOjby_Yf8Y7Wl4Nh0&
Comments
Post a Comment